Home » » Hướng dẫn cách làm chuồng gà Đông Tảo bằng mái tôn

Hướng dẫn cách làm chuồng gà Đông Tảo bằng mái tôn

Written By Thịt Trâu Gác Bếp - Đặc Sản Dân Tộc Thái on Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018 | 17:29:00

Nếu như đang có nhu cầu nuôi gà Đông Tảo, việc quan trọng cấp thiết bạn cần phải quan tâm đó chính là chuồng gà. Chuồng gà quyết định sự thành công của việc chăn nuôi mang lại giá trị kinh tế cao cho các gia đình nói riêng và cơ sở chăn nuôi gà Đông Tảo nói chung. Chuồng gà thoáng mát, thoải mái sẽ giúp cho gà phát triển tốt, tránh mưa gió, nắng nóng và hạn chế bệnh tật cho gà.

Hiện nay có rất nhiều vật liệu để làm chuồng gà Đông Tảo, một trong số đó không thể không nhắc đến vật liệu tôn. Chúng vừa có mức giá thành rẻ, trọng lượng nhẹ, dễ dàng thi công mà còn có khả năng chống nóng, cách nhiệt, cách âm hiệu quả. Vì vậy, nếu như muốn những chú gà trong chuồng luôn khỏe mạnh việc lựa chọn tôn để lợp chuồng gà là sự lựa chọn vô cùng sáng suốt. Cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về đặc điểm của giống gà này để đưa ra một số cách thi công mái tôn cho chuồng gà tiết kiệm và hiệu quả nhất nhé!

Vậy nên chọn hướng và địa điểm làm chuồng ở đâu?

Làm chuồng gà đông tảo nên bố trí gần các vị trí như nhà và bếp để tiện quản lý, chăm sóc và bảo vệ. Hoặc cũng có thể làm gần vườn cây, đồi rừng để tiện cho việc chăn thả. Chuồng gà Đông Tảo nên làm theo hướng đông nam hoặc hướng nam để đón ánh sáng chiếu vào sàn, đảm bảo luôn khô và thoáng. Nên trang bị thêm rèm hay liếp để che chắn mưa gió khỏi bắn vào chuồng gà.

Hướng dẫn chọn nguyên liệu làm chuồng nuôi gà

Chủ yếu các nguyên liệu được lựa chọn để làm chuồng gà thường là tường vách đất (nhào rơm và bùn trát) hoặc có thể làm tường ngăn bằng phên liếp, ván gỗ, xây gạch, đá ong... Mái lợp bằng tôn chống nóng, mái tranh, rơm rạ, lá cọ, ngói, tôn xi măng… cũng là một trong số những nguyên liệu được lựa chọn sử dụng phổ biến hiện nay trong việc làm chuồng gà tốt cho gà Đông Tảo sinh trưởng phát triển tốt. Chọn tre nứa già làm sống chuồng,nên lựa chọn những cây tre đực thẳng, luống nhỏ, chắc làm cột, khung đỡ cho chuồng gà. Những đoạn giữa và gần ngọn làm sàn chuồng và ken xung quanh làm vách.


Mái tôn là vật liệu được sử dụng phổ biến để thi công các công trình xây dựng cũng như nhà ở dân dụng hiện nay. Bởi chúng có những ưu điểm nổi trội về khả năng chống nóng, cách nhiệt, cách âm hiệu quả mà chi phí lại rẻ và thi công dễ dàng. Chính bởi vậy, chúng còn được các gia đình và cơ sở chăn nuôi gà Đông Tảo lựa chọn để lợp tôn làm chuồng.

Hiện nay trên thị trường hiện nay có vô vàn loại tôn với mẫu mã, kích thước và giá thành khác nhau để các bạn lựa chọn để làm chuồng gà Đông Tảo của mình. Loại tôn được sử dụng phổ biến nhất vẫn là tôn lạnh, tôn mát và tôn chống nóng,... bởi chúng có tác dụng chống nóng hiệu quả vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông, đảm bảo cho quá trình sinh trưởng phát triển bình thường của các chú gà.

Các kiểu chuồng gà Đông Tảo

Làm mái tôn lệch, chuồng có lòng rộng khoảng 1 - 1,2m. Mỗi chuồng làm khoảng 1-2 tầng, tầng trên cùng đặt giá các ổ đẻ trứng cho những chú gà Đông Tảo. Mỗi ngăn dài khoảng 1,2- 1,5m, cao từ 0,4-0,5m. Sàn chuồng dưới cùng cách mặt đất khoảng 0,3 - 0,4m. Tầng thứ 2, 3 ở phía dưới sàn có khay đỡ phân bằng cót ép, bao xác rắn có khung đỡ để có thể kéo ra kéo vào được.

Sàn chuồng gà làm bằng nan tre, luồng, nứa già vót hơi tròn được ken bằng mây (bền hơn là đóng đinh dễ bi gỉ) và có thể tháo ra được mỗi khi cần vệ sinh, phơi nắng. Sàn chuồng gà con, gà giò dùng nan có bề mặt rộng khoảng 1,2-1,6cm, khe rộng khoảng 0,8-1cm.

Sàn chuồng gà sinh sản, gà Đông Tảo thịt lớn nên sử dụng nan có bề mặt rộng 2-2,5cm, khe rộng 1,2-1,5cm để phân lọt xuống khay đỡ ở bên dưới. Mặt trước các ngăn chuồng làm bằng các thanh nan vót tròn, có thể chống lên để cho gà ra vào chuồng được.

Ngăn gà con, gà giò dùng nan có đường kính khoảng 0,8-1cm, khe giữa 2 nan có độ rộng khoảng 1-1,5cm. Ngăn gà sinh sản và gà lớn dùng nan có đường kính là 1,3- 1 5cm, khoảng cách giữa hai nan từ 2-2,5cm, để gà có thể thò đầu ra để ăn thức ăn và uống nước.

Những lưu ý khi làm chuồng nuôi gà đông tảo bằng mái tôn

- Chuồng nuôi gà làm đơn giản bằng vật liệu rẻ tiền như: tre, nứa, luồng, lá cọ, tranh, rạ,... hoặc xây chuồng với mái lợp bằng tôn lá hoặc ngói bạn cần chú ý đến thiết kế chuồng gần với vườn để có thể gà ra bên ngoài được. Nếu như bạn nuôi 100 con gà Đông Tảo thì diện tích vườn thả là 15-20 m2.

- Nên làm chuồng sàn bằng tre, gỗ có độ cao khoảng 40-50 cm so với nền chuồng (nền láng xi măng) để phân gà rơi xuống dưới, tránh bẩn, ẩm ướt và dễ dàng hót phân vệ sinh chuồng thường xuyên

- Làm chuồng nuôi gà nơi cao ráo, hướng Đông Nam, tận dụng càng nhiều ánh sáng tự nhiên thì càng tốt cho gà phát triển.

- Chuồng nuôi gà đông tảo mái đẻ làm hơi dốc để trứng lăn về trước để tránh dập vỡ trứng và gà mổ trứng ảnh hưởng đến hiệu suất của quá trình chăn nuôi gà Đông Tảo.

Hy vọng những thông tin trên đây đã phần nào giúp bạn có được những kiến thức bổ ích để lợp tôn chuồng gà Đông Tảo, nâng cao năng suất chăn nuôi hiệu quả. Nếu như muốn tìm hiểu thêm các loại tôn cũng như dịch vụ thi công mái tôn, sửa chữa mái tôn uy tín, hãy liên hệ với Maitondephanoi.com nhé!

SHARE