Home » , » Sử dụng gà Đông Tảo để cúng đêm giao thừa

Sử dụng gà Đông Tảo để cúng đêm giao thừa

Written By Thịt Trâu Gác Bếp - Đặc Sản Dân Tộc Thái on Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016 | 11:40:00

Mâm lễ lúc giao thừa không thể nào thiếu trong truyền thống của người Việt ta. Và một đồ tế lễ nhất định phải có là một con gà. theo như nhìn nhận của không ít người, gà Đông Tảo sẽ đem đến sự may mắn, sung túc cho toàn thể gia đình.

Nguồn gốc của con gà cúng giao thừa

Đã từ rất lâu, người dân Việt Nam đã đề cao mâm cỗ cúng lúc giao thừa. Trong đó, không thể thiếu được một đĩa xôi gấc biểu trưng cho sự may mắn cho cả năm; 1 chú gà trống luộc cả con, sáng đẹp mỏ ngậm 1 bông hoa hồng màu đỏ mang ý nghĩa cho sự khỏe khoắn, tinh khôi.

Nhưng, ngay bây giờ tập tục này vẫn còn được gìn giữ nhưng thay thế gà ngậm hoa hồng, một số gia đình thay bằng gà Đông Tảo làm tăng thêm nhiều hơn sự sang trọng và may mắn gấp bội. Nguyên nhân mà gà trống được chuẩn bị làm đồ cúng tế luôn có thời khắc giao thừa là dựa theo 1 câu chuyện cổ được truyền lại về việc ngọc hoàng đại đế khi mới tạo thành nên trái đất nhận thấy lạnh giá, ẩm thấp cho nên người lệnh cho mười mặt trời hằng ngày soi sáng khiến cho mặt đất được khô ráo. Tuy nhiên tới khi đất đã khô tới mức nứt nẻ khắp mọi nơi mà người quên mất việc phải thu hồi mặt trời lại làm cho đời sống sinh hoạt của con người bị đe dọa bởi chính mười mặt trời này. Vậy nên, có một anh chàng dũng sĩ đã giương cung bắn hạ 9 mặt trời, chỉ còn sót lại một mặt trời tuy nhiên nó vô cùng hoảng sợ cho nên đã bay vút tới trời cao và trốn đi biệt không ló lên nữa. Mặt đất lại trở về với thời kì sơ khai đen tối, lạnh giá. con người rơi vào tình trạng kinh hoàng, hối hả đi gọi mặt trời mà không thể gọi được. Đến phút cuối có 1 con gà trống mạnh khỏe cất tiếng gáy vang ra khắp xung quanh làm cho mặt trời hiếu kỳ cúi xuống xem rồi hạ nữa xuống, quên mất sự kinh sợ. Nhờ đó, mặt đất lại tươi sáng, ấm áp trở lại.

Tùy theo tục lệ của người đi trước, đêm giao thừa là đêm đen tối nhất, đây là thời điểm mặt trời núp mình sâu nhất. tất cả mọi gia đình đều nhắc nhau dâng lễ một con gà trống với niềm hi vọng là nó sẽ đánh thức được mặt trời đem đến ánh sáng cho cả năm mới. Gà Đông Tảo có tiếng gáy oai hùng, vang xa và thăng trầm do đó được dùng làm đồ tế vì sự mạnh khỏe, tinh khiết và đem đến mưa thuận gió hòa cho toàn thể gia đình.


SHARE