Home » , » Những điều bạn cần biết về bệnh tụ huyết trùng

Những điều bạn cần biết về bệnh tụ huyết trùng

Written By Nguyễn Khắc Hiếu on Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016 | 15:52:00

Một trong những loại bệnh thường mắc phải ở gà Đông Tảo đó là bệnh tụ huyết trùng. loại bệnh nêu trên khá khó điều trị bệnh do đó cần được phòng chống, và chữa trị sớm thì mới có thể chữa được.

Nguyên nhân

Tụ huyết trùng ở dòng gà đông cảo được hình thành bởi vi khuẩn pasteurella multocida.
Với phần lớn đàn gà khỏe mạnh không có dạng vi khuẩn nêu trên, loại bệnh này được hình thành đa số bởi vì đưa các tác nhân vào trang trại, một số tình trạng căng thẳng không có lợi có vai trò không quá quan trọng trong việc gây ra căn bệnh này nhưng khi tích lại quá nhiều thì bệnh sẽ xuất hiện. khi mà loại bệnh này hình thành sẽ phát triển cao thành dịch cho các lứa. Loại bệnh này lây truyền qua con đường ăn uống.

Bệnh tụ huyết trùng rất dễ gặp ở gà Đông Tảo
Vi khuẩn làm hình thành loại bệnh này có thể thâm nhập vào chuồng nuôi với tương đối nhiều đường khác nhau: vi khuẩn tồn tại trong xác gia cầm, gia súc có dịch bệnh, chuột, chó, mèo, hoang cầm có mang mầm mống bệnh.

Giống gà trên cũng hay bị nhiễm dịch bệnh là vì mua gà ở trang trại khác nhau hay là cùng cơ sở chăn nuôi nhưng lại chăn nuôi khá nhiều loại gia cầm khác nhau.

Đường lây nhiễm

- Nguyên nhân lớn nhất là bởi vì quá trình tiếp xúc trực tiếp với những con gà mang bệnh.

- Nhiễm từ thức ăn, nước uống, thiết bị trong chăn nuôi chứa mầm gây bệnh.

- Dòng động vật gặm nhấm như chuột rất dễ dẫn theo mầm gây bệnh vào lây nhiễm sang cho gia cầm.

- Các cơ quan tồn tại mầm mống gây bệnh: máu, phổi, dịch trong đường hô hấp,...

Nguyên do gián tiếp hình thành căn bệnh do vi khuẩn cơ hội kí sinh trong một vài con gia cầm mạnh khỏe có mầm mống bệnh mà thời điểm có điều kiện thuận lợi ví dụ như sự thay đổi khí hậu, thức ăn, không đảm bảo vệ sinh, căng thẳng thì loại vi rút này sẽ tấn công và hình thành căn bệnh này.

Triệu chứng của bệnh tụ huyết trùng

Giai đoạn cấp tính: ở trong giai đoạn nói trên, gà chỉ có một vài triệu chứng trước khi chết khoảng vài h ví như: sốt cao vào khoảng 430C, lông bị xù lên, bỏ ăn, miệng chảy nhớt, nhịp thở tăng cao, bị tiêu chảy, phân màu xanh lá cây. đàn gà cực kỳ chóng chết và mào, yếm, mặt bị bầm tím vì ngạt thở.

Giai đoạn mãn tính: những con gà gầy đi, ăn khá ít, khớp xương chân, xương cánh, xương đệm thuộc bàn chân bị sưng phồng. rất hay nghe thấy tiếng rên phát ra từ khí quản, khó thở.

Gợi ý một số cách phòng chống cơ bản

Bà con hãy vệ sinh chăn nuôi kỹ lưỡng, phương pháp chăm sóc khoa học, chủ động tiêm chủng vacxin phòng chống. Riêng đối với bệnh tụ huyết trùng, trang trại gà Đông Tảo nên được cách xa với chuồng chăn nuôi các động vật nuôi còn lại, không chăn nuôi chung đàn nhiều độ tuổi với nhau, xử lý kịp thời động vật, thú hoang có mang mầm gây bệnh vào trại, tách riêng và bỏ tức thì gà mắc bệnh và không để làm gà giống.


SHARE